วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การสอบ ครั้งที่ 2

  ให้นักศึกษาให้ความหมายของคำศัพท์ต่อไปนี้

1. Classroom Management  การบริหารจัดการในชั้นเรียนที่ครูผู้สอนจะจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการในห้องเรียนเป็นเรื่องที่ครูผู้สอนต้องตระหนักถึงเริ่มตั้งแต่ตัวครูต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีบุคลิกภาพที่แสดงถึงความเมตตาและเป็นมิตรกับผู้เรียน
2. Happiness Classroom  การจัดชั้นเรียนให้มีความสุข
3. Life-long Education มีการจัดการศึกษาตลอดชีวิตเป็นที่เชื่อว่าการศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งของการดำรงชีวิต โดยเป็นปัจจัยที่ 5 ที่เกี่ยวข้องกับทุกคนตั้งแต่เกิดจนตาย การศึกษาตามแนวความคิดนี้ จึงต้องตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและบุคคลทุกเพศและ ทุกวัยประสิทธิภาพนั้น การบริหารจัดการในห้องเรียนเป็นเรื่องที่ครูผู้สอนต้องตระหนักถึงเริ่มตั้งแต่ตัวครูต้องมี
4.  formal Education  เป็นการศึกษาที่มีรูปแบบและระบบแบบแผนชัดเจน มีการกำหนดวัตถุประสงค์ หลักสูตรวิธีการจัดการเรียนการสอน การวัดผล และการประเมินผลที่แน่นอน
5. non-formal education  กระบวนการจัดการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน ทั้งที่เป็นทัศนคติ ทักษะ และความรู้ซึ่งทำได้ยืดหยุ่นกว่าการเรียนในระบบโรงเรียนทั่วไป สมรรถนะที่เกิดจากการศึกษานอกระบบมีตั้งแต่ทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง การทำงานเป็นกลุ่ม การแก้ไข ความขัดแย้งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การเป็นผู้นำ การแก้ปัญหาร่วมกัน การสร้างความเชื่อมั่น ความรับผิดชอบและความมีวินัย การศึกษานอกระบบยุคใหม่จึงเน้นการเรียนรู้และสมรรถนะ
 
6.  E-learning  คือ  การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
7.  Graded  คือ  การเรียนระดับชั้น
8.  Policy education  คือ  นโนบายทางการศึกษา
9.  Vision   (วิสัยทัศน์) คือ การมองภาพขององค์กรไปข้างหน้า หลังจากมีการประเมินสถานการณ์แล้ว
10.  Mission  (ภารกิจ) คือ เป็นสิ่งที่องค์กร หรือกิจการตั้งใจที่จะบรรลุภายในขอบเขตที่ชัดเจนภายหลังจากที่ได้ทำการประเมินสถานการณ์และกำหนดเป็นหลักการ ที่ใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และยุทธศาสตร์
11.  Goals  (GOAL)  คือสิ่งที่เราต้องการไปให้ถึง มาจากความต้องการ ความหวัง จินตนาการ ความใฝ่ฝันที่ผู้บริหารสร้างขึ้น แต่ต้องอยู่ในกรอบที่ไม่เพ้อฝัน และสามารถบรรลุได้ด้วยกระบวนการจัดการ เป้าหมายไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความสำเร็จ
12. Objective  คือ จุดมุ่งหมาย ปลายทางของการดำเนินงาน
13. backward design  คือ  การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของครูและ การพัฒนาตนเองให้มีความสามารถและมีคุณลักษณะของครูมืออาชีพ การเรียนรู้และการทำงานของครูต้องไม่แยกจากกัน ครูควรมีโอกาสเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้ของครูเกิดจากการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับเพื่อนครู ผู้เชี่ยวชาญ ศึกษานิเทศก์ แล้วนำความรู้เหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของตน
14. Effectiveness    คือ ความมีประสิทธิผล ซึ่งสามารถบรรลุเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งแสดงว่าเก่ง จนทำบรรลุเป้าชนะในตลาดภายนอกได้ ซึ่งควรต้องมีประสิทธิภาพภายในด้วย
15. Efficiency คือ   ประสิทธิภาพของกระบวนการ เป็นการวัดสมรรถนะในการใช้ทรัพยากรของกระบวนการ
16. Economy  คือ    การศึกษาถึงวิธีการนำเอาทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้อย่างประหยัด หรืออย่างมีประสิทธิภาพ
17. Equity  คือ  ความเสมอภาค
18. Empowerment   คือ การพูดถึงการเสริมพลังในขอบเขตเนื้อหา และกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงมากขึ้นและดึงศักยภาพนั้นออกมาใช้อย่างเต็มที่และเต็มใจ เพื่อปรับปรุงพัฒนาวิถีชีวิต วิถีการทำงาน ให้บรรลุผลสำเร็จ ซึ่งผลสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้จะมีความต่อเนื่องและยั่งยืน
19. Engagement  คือ การทำให้พนักงานในองค์กรรู้สึกผูกพันกับองค์กร คำว่าผูกพัน (Engage) นั้น กินความหมายลึกซึ้งมันยังหมายความรวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านผลงานให้เกิดขึ้นกับองค์กร ด้วย
20. Project   คือ โครงงาน กระบวนการที่ประกอบไปด้วยหลายกิจกรรม ซึ่งมีลำดับก่อนหลังอย่างชัดเจน
21. activies  คือ  การกระตือรือร้น เช่น การกระทำอย่างมีชีวิตชีวา
22. Leadership "ภาวะผู้นำ" หรือ "การเป็นผู้นำ
23.leaders   ผู้นำ คือ บุคคลที่มีความ สามารถในการใช้อิทธิพลให้คนอื่นทำงานในระดับต่าง ๆ

24. Follows    คือ  ตาม ปฏิบัติตาม การติดตาม สนใจติดตาม เข้าใจ เป็นผลมาจาก
25.  Situations  คือ สถานการณ์
26. Self awareness   คือ การเข้าใจความรู้สึกของตนเอง และจุดมุ่งหมายของชีวิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว ตลอดจน การรู้จักจุดเด่นจุดด้อยของตนเองอย่างไม่ลำเอียงเข้าข้างตนเอง
27. Communication คือ   การสื่อสาร (Communication) คือกระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารระหว่างบุคคลต่อบุคลหรือบุคคลต่อกลุ่ม โดยใช้สัญลักษณ์ สัญญาณ หรือพฤติกรรมที่เข้าใจกัน
28. Assertiveness  คือ การที่เราแสดงออกด้วยคำพูดหรือกิริยาอาการว่า  เรามีความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  โดยไม่ปิดบังหรืออ้อมค้อม  แต่ไม่ก้าวร้าว
29. Time management   คือ   การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
30.  POSDCORB  คือ หัวหน้าฝ่ายบริหารมีหน้าที่และบทบาททางการบริหารอยู่ 7 ประการ คือ การวางแผน   การจัดองค์การ การบรรจุ การสั่งการ การประสานงาน การรายงานและการงบประมาณ
31.  Formal Leaders   คือ ผู้บังคับบันชาในหน่วยงานต่างๆ
32. Informal Leaders  คือ   ผู้นำที่ไม่ใช้ผู้บังคับบันชาเช่นผู้นำของชลเผ่า
33. Environment   คือ สภาวะแวดล้อม
34. Globalization  โลกาภิวัตน์ คือ การแพร่กระจายไปทั่วโลก ผลจากการพัฒนาการติดต่อสื่อสาร
33. Competency  คือ ความสามารถเชิงสมรรถนะหมายถึงความรู้   ทักษะ   และความสามารถของมนุษย์ที่แสดงผ่านพฤติกรรม
34. Organization Cultural คือ  วัฒนธรรมองค์การ คือ การสร้างของค่านิยมและความเชื่อซึ่งสมาชิกขององค์การหรือหน่วยงานให้ความสนใจของการดำรงอยู่ขององค์การ วัฒนธรรมองค์การแบบไหนที่มีอยู่ในองค์การที่สามารถจะค้นพบได้โดยการเรียนรู้ ตลอดจนรวมถึงตัวสัญลักษณ์และสถานภาพพิเศษของตัวองค์การ
35. Individual  Behavior  คือ พฤติกรรมบุคคล มีองค์ประกอบหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบุคคล การรับรู้ ทัศนคติ ค่านิยม การจูงใจ
36. Group Behavior   คือ พฤติกรรมระดับกลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากบุคคลจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ๆ ในหน่วยงาน พฤติกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างบุคคล 2 บุคคล หรือระหว่างบุคคลกับกลุ่มจะมีผล เนื่องมาจากองค์ประกอบหลายอย่างในตัวบุคคล เช่น ความนึกคิดเกี่ยวกับตัวเอง ความต้องการ ประสบการณ์
37. Organization Behavior   คือ พฤติกรรมองค์กรรูปแบบของพฤติกรรมองค์กรนี้ จะแสดงถึงอิทธิพลขององค์ประกอบต่างๆ ในองค์กร พฤติกรรมในระดับนี้ได้รับอิทธิพลส่วนใหญ่จากบุคคล ซึ่งเป็นผู้นำในองค์กรนั้นๆ ภาวะของผู้เป็นผู้นำจะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างให้เกิดพฤติกรรมในระดับสาม ภาวะผู้นำนี้ยังบ่งบอกถึงว่าองค์กรได้เน้นให้มีการสื่อสารมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการติดต่อสื่อสารนี้จะเป็นสิ่งที่ประสานให้องค์กรอยู่ได้
38. Team working   คือ การทำงานเป็นทีม (team work) คือกลุ่มบุคคลที่มีการประสานงานกัน ร่วมมือกันสามัคคี มีเป้าหมายร่วมกัน และเชื่อใจกัน

39. Six Thinking Hats  คือ การคิดแบบหมวก 6 ใบ กระบวนการหาความคิดสร้างสรรค์ หรือความคิดใหม่ๆ ที่น่าสนใจและง่ายต่อการนำไปใช้ หมวกแห่งความคิด 6 ใบ หรือการคิด 6 ด้าน ประกอบด้วย

หมวกสีขาว    หมายถึงข้อมูลข่าวสาร
หมวกสีแดง    หมายถึงอารมณ์ความรู้สึก
หมวกสีดำ       หมายถึงการตั้งคำถามหรือตั้งข้อสงสัย
หมวกสีเหลือง หมายถึงการมองในแง่ดีเต็มไปด้วยความหวัง
หมวกสีเขียว   หมายถึงการ คิดอย่างสร้างสรรค์
หมวกสีฟ้า      หมายถึงการสามารถควบคุมความคิดทั้งหมดให้มองเห็นภาพรวมของการคิด
40. Classroom Action Research  
คือ การวิจัยในชั้นเรียนรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล รู้ภูมิหลัง ความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ซึ่งครูผู้สอนควรมีเครื่องมือ และในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสังเกต แบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น